Thức Ăn, Tế Bào và Sự Phát Triển Tinh Thần -Thể Chất
Cơ thể con người là sự hợp thành của vô số tế bào. Những tế bào này gồm hai loại : đơn bào và đa bào. Tất cả các bộ phận của cơ thể người là sự hợp thành của hai loại tế bào này. Nói cách khác, toàn thể cấu trúc con người có thể xem như một đa bào.
Mỗi tế bào này đều có tâm trí và linh hồn.. nhưng trí của tế bào khác với trí của con người. Trí của đa bào thì phát triển hơn trí của đơn bào. Trí con người là sự hợp thành của các tế bào này, nhưng nó phát triển hơn trí tế bào. Trí con người là thành tố vũ trụ vi mô cộng với tâp hợp của các đơn bào , đa bào này và chúng tạo thành một cá thể, vì thế trí con người là trí tổng hợp. Bởi vì trí vũ trụ vĩ mô liên kết không thể tách rời với mọi thưc thể trong vũ trụ, tương tự như vậy trí cá nhân cũng cũng liên hệ không tách rời với tất cả các phần hợp thành của nó. Vì vậy, tồn tại một hệ thống tương quan giữa các trí cá nhận và các phần hợp thành của nó với các tế bào là thành phần của trí, cũng có sự liên hệ đa phương với trí cá nhân.
Thông thường, một tế bào sống khoảng 21 ngày và chết đi, đươc thay thế bởi tế bào mới. Tới kỳ rửa cơ thể, một số tề bào bong ra, ngay cả khi cơ thể vẫn còn được phủ kín, nhưng đây không phải là đất bụi của môi trường. Trong đa số trường hợp, nó là tập hợp của hàng trăm tế bào chết. Thông thường tế bào sinh trưởng từ ánh sáng, nước và thức ăn ta ăn vào. Đặc tính của thức ăn và thức uống có ảnh hưởng đến tế bào và hậu quả cũng ảnh hưởng đến trí con người.
Rõ ràng mỗi sádhaka hay những người thực hành tâm linh nên rất thận trọng trong việc chọn lựa thức ăn. Giả sử một người dùng thức ăn tĩnh, kết quả là sau một thời gian, tế bào tĩnh sẽ tăng trưởng và gây ảnh hưởng tĩnh lên trí người đó. Con người phải chọn thức ăn tri giác hoặc thức ăn động tùy theo từng thời điểm, nơi chốn và con người. Điều này đưa tới sự sinh trưởng của các tế bào tri giác, theo đó sẽ phát sinh lòng yêu thích sự thực hành tâm linh, giúp đạt đến sự thanh bình và cân bằng tâm lý, dẫn đến sự tiến hóa tâm linh vô hạn.
Sau khoảng 21 ngày, tế bào cũ chết và tế bào mới sinh ra. Vào tuổi già, do sự khiếm khuyết nào đó trong tế bào, độ láng và sáng của khuôn mặt mất đi, da trở nên nhăn nheo và những những bộ phận khác của cơ thể yếu đi. Những thầy thuốc kinh nghiệm khuyên nên nghỉ ngơi hoàn toàn tối thiểu 21 ngày, đủ thời gian sản sinh các tế bào khỏe mạnh mới để giúp người bệnh phục hồi năng lượng và thể chất.
Tế bào là thực thể sống và do sự biến đổi từ đời này sang đời khác, chúng đã tìm ra cách tồn tại trong cơ thể người. Trong tương lai, qua sự tiến hóa dần, trí tế bào sẽ phát triển thành trí con người.
Hào quang hay sự phát sáng từ cơ thể con người là sự phát sáng tổng hợp của tất cả các tế bào hợp thành. Về già, nhiều tế bào trong cơ thể sẽ trở nên rất yếu làm sự phát sáng giảm đi. Ngay cả cơ thể của người thanh niên bị bệnh cũng mất đi vẻ sáng láng.
Chỉ riêng trên gương mặt con người đã có hàng triệu tế bào. Khi một người giận dữ, một số lượng máu dồn lên mặt làm nhiều tế bào chết. Một gương mặt giận dữ trông đỏ bừng do sự tích tụ máu quá mức. Kẻ sát nhân hay người gian ác có thể được nhận ra dễ dàng qua sự biểu hiện của gương mặt người đó. Kết quả của việc ăn thức ăn tri giác và thực hành tâm linh đều đặn, tế bào của cơ thể trở nên tri giác. Một cách tự nhiên, ánh sáng phát ra từ những tế bào này tạo ra vầng hào quang xung quanh cơ thể của người thực hành tâm linh. Đây là lý do tại sao nhiều bức tranh vẽ những vị thần thánh với vầng hào quang tỏa sáng.
Nếu tế bào bị ảnh hưởng bởi thức ăn và nước, nếu bản chất của tế bào ảnh hưởng đến bản chất của trí con người, rõ ràng con người nên có chế độ ăn uống đúng bởi vì thức ăn và trí liên hệ mật thiết với nhau. Bất kỳ phần ăn nào, dù ngon hay dở, không được ăn vào mà không cân nhắc. Bởi vì nó có thể dẫn đến sự thoái hóa tinh thần. Người thực hành tâm linh thành tâm phải áp dụng câu ngạn ngữ :
Ahárashuddao sattvashudih
(Chế độ ăn uống tri giác tạo thành cơ thể tri giác)
Chỉ có những thức ăn hữu ích cho cho cơ thể và làm cho tâm trí trở nên tri giác thì mới nên ăn vào
Tất cả các đối tượng của thế giới đều bị chi phối bởi một trong ba nguồn lực cơ bản : tri giác, động & tĩnh. Thức ăn không là một ngoại lệ, dựa theo đặc tính, chúng được chia thành ba loại tương ứng : (xem thêm bài "Thức ăn và lực vũ trụ")
Thức ăn tri giác : Thức ăn tạo ra tế bào tri giác và đưa đến trạng thái khỏe mạnh về tinh thần là thức ăn tri giác. Những thí dụ về thức ăn tri giác như gạo, lúa mì, lúa mạch, tất cả các loại đậu, lê-gim, trái cây, sữa và sản phẩm từ sữa truyền thống.
Thức ăn động : Thức ăn có thể tốt cho cơ thể nhưng không tốt cho trí là thức ăn động. Ví dụ : cà phê, trà, chocolate, thức uống hóa học, gia vị cay như ớt, thức ăn lên men và vài loại thuốc trị bệnh..
Thức ăn tĩnh : Thức ăn có hại cho trí và có thể tốt hoặc không tốt cho cơ thể là thức ăn tĩnh. Ví dụ : Hành, tỏi, nấm, rượu, thức ăn không còn tươi và thiu, thịt động vật lớn như bò, trâu..
Để có một tâm trí quân bình và để tiến bộ tâm linh, con người phải chú ý đến các đặc tính cuả thức ăn họ ăn vào. Suy nghĩ cho rằng ”Tôi thực hành thiền định và có thể ăn bất kỳ loại thức ăn nào, dù phù hợp hay không phù hợp” sẽ không được chấp nhận.
14/02/1970, Ranchi
(Tattva Kaomudii Part 2 and Ananda Marga Philosophy In A Nutshell Part 4 - Người dịch: Dhamapala )