Cách nhận biết gạo sạch, gạo lứt sạch, gạo hữu cơ

Cách nhận biết gạo sạch hữu cơ (Organic) bằng những kinh nghiệm trực quan, dễ hiểu và tin cậy.

Trên đây giấy chứng nhận của Trung Tâm 3 xác nhận không tìm thấy bất kỳ một dư lượng hóa chất nông nghiệp phổ biến nào trong mẫu gạo của Công Định. Tuy nhiên để cho sự xác định được trực quan hơn, chúng tôi xin giới thiệu sau đây những kinh nghiệm về gạo sạch lâu đời trong dân gian, dễ áp dụng và khá chính xác mà bất cứ ai cũng hiểu được, làm được. Lưu ý đây là những kinh nghiệm dễ hiễu, dễ áp dụng chứ không phải là những xét nghiệm tuyệt đối chính xác, do đó vẫn còn có một số rất ít trường hợp không hoàn toàn đúng. Bốn đặc điểm này được liệt kê theo thứ tự của độ dễ nhận biết và tính xác tín của nó:

1. Phân bón hóa học có một yếu điểm không thể che giấu được là làm cho hạt cơm nguội bị se cứng và dể thiu. Do đó bạn có thể dễ dàng thử nghiệm bằng cách để riêng một chén cơm nguội với thời gian khoảng 18giờ hay để qua đêm ở nhiệt độ phòng. Nếu là gạo hữu cơ thật thì không thể bị thiu và chỉ bị hơi khô một lớp mỏng bên trên còn bên dưới vẫn mềm và ngon như mới nấu. Ngay cả ở nhiệt độ thấp trong ngăn mát tủ lạnh cũng không làm cho hạt cơm hữu cơ bị cứng được. Điều này đã không lạ gì với người miền Nam lớn tuổi với loại gạo "Lúa Mùa" thời chưa bị nhiễm hóa chất. Độ mềm cơm phải như thế nào mới là gạo hữu cơ thì bạn cần phải dùng qua một lần mới có trải nghiệm chính xác để phòng ngừa nhầm lẫn

2. Gạo sạch thì tiêu hóa phải dễ dàng hơn các loại gạo thông thường khác thì mới thể hiện là không có dư lượng hóa chất độc hại còn tồn đọng trong đó. Các bạn sẽ cảm nhận được điểm khác biệt này ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Với người có một cơ thể nhạy cảm nhờ ăn uống kỹ hoặc người già cả, đau yếu khó khăn trong tiêu hóa thì sẽ càng thấy rõ hơn sự khác biệt này.

3. Đã là gạo thiên nhiên thì thường là được thu hoạch từ giống lúa cổ truyền với thời gian sinh trưởng 6 tháng nên hương vị phải đậm đà, ngon miệng và giàu dinh dưỡng hơn giống lúa đại trà đã bị lai ghép để rút ngắn thời gian sinh trưởng chỉ còn 3 tháng (muốn thu hoạch được nhiều thì phải chịu giảm chất thôi). Nếu bạn có may mắn quen biết một người Campuchia sang đây để chữa bệnh hay công tác gì đó bạn sẽ thấy họ ngao ngán hay than thở trước bữa ăn vì cơm Việt Nam nhạt quá! Đó là một thực tế.

4. Gạo sạch được canh tác theo tự nhiên và tuyệt đối không được dùng chất bảo quản sau thu hoạch nên là môi trường rất thuận lợi cho mọt gạo phát triển. Chúng tôi bảo quản gạo tới trên 6 tháng bằng túi hút chân không, nhưng nếu bạn đã mở miệng túi hoặc túi bị xì thì phải dùng hết trong thời gian 45 - 60 ngày. Quá thời gian này bạn sẽ thấy gạo có nhiều mọt hoặc nấm mốc.
Hầu như gạo ngày nay không còn bị kiến và gián làm phiền nữa vì dư lượng hóa chất còn tồn đọng trong đó đủ để làm cho chúng không dám đến gần. Với loại gạo sạch này thì khác, nếu bạn cách ly và bảo quản không kỹ thì chúng sẽ đến rất nhiều. Khi cơm chín rồi thì hạt cơm rơi vãi lại là món khoái khẩu của loài gián, điểm này có vẻ hơi mất vệ sinh nhưng nó cũng thể hiện được tính an toàn và bổ dưỡng của hạt gạo thiên nhiên

MẸO LÀM BẾP: Tận dụng ưu điểm cơm vẫn giữ được độ mềm giống như loại gạo ngày xưa, người ta thường để cơm nguội qua đêm rồi làm món cơm chiên cho buổi sáng, hạt cơm vẫn mềm, ngọt và cho vị cơm ngon khác biệt hẳn với các loại gạo khác vốn bị se cứng khi để nguội. Hoặc sau khi cơm chín người ta thường xới kỹ và giữ cơm thật lâu trong chế độ giữ ấm (Keep Warm) của nồi cơm điện càng lâu càng tốt, thậm chí tới vài ngày nếu bạn bận đi đâu đó. Đừng lo bị cứng! Cơm này được "ôm" lửa lâu sẽ ngã sang màu vàng mà hạt cơm vẫn mềm, càng lâu thì cơm càng vàng càng ngon. Ngày thứ 3 là cơm ngon nhất và CÓ VỊ BÙI NGỌT ĐỘC ĐÁO MÀ KHÔNG CÓ LOẠI GẠO NÀO SÁNH ĐƯỢC. Điều kỳ diệu này, hầu hết gạo ngoài thị trường vốn bị nhiễm phân bón hóa chất thì không thể làm được.

Với người thực hiện phép thực dưỡng OHSAWA (Gạo lứt + Muối mè là chính), đời sống ẩm thực vốn giản đơn nên sự nhạy cảm của cơ thể không bị dư lượng hóa chất trong các loại thức ăn khác làm tổn hại thì gạo lứt từ loại lúa sạch này mang lại cảm nhận của một sự vượt trội rất rõ ràng. Đặc biệt quý vị phải thấy sự ấm nóng dễ chịu cục bộ từng phần (bàn chân, bàn tay...) hoặc toàn bộ cơ thể xuất hiện chỉ trong 1 tuần đầu sử dụng (dấu hiệu của năng lượng tốt lành được chứa nhiều trong hạt gạo thiên nhiên) Suy cho cùng thì gạo lứt thiên nhiên này mới là loại thực phẩm mà lúc sinh thời Tiên Sinh đã đề cập và quảng bá. Các loại gạo khác đã bị can thiệp sinh học và nhiễm hóa chất trái tự nhiên thì không thể mang lại sự quân bình Âm - Dương như đã đề cập trong triết thuyết của Ngài được.

Kết hợp nhuần nhuyễn 4 đặc điểm trên đây là bạn đã có một kỹ năng khá vững vàng để có thể tự mình chọn mua gạo ở bất cứ nơi đâu rồi. Hy vọng từng bước bạn sẽ tích lũy cho mình một kinh nghiêm đủ dày để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Làm tròn được một thiên chức thì có hạnh phúc nào bằng phải không?

Ngoài ra các loại thực phẩm đạt được những tiêu chuẩn thực phẩm organic của Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu với những logo dưới đây cũng là những sản phẩm tốt.

Chịu khó để ý một chút các bạn sẽ tìm được cho mình những loại thực phẩm thực sự tự nhiên nhằm giữ gìn sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật cho cả gia đình. Không chỉ có vậy, dinh dưỡng đúng phép còn mang đến cho bạn bao điều quí giá hơn: Hiệu quả làm việc, sự bình an tâm trí, hạnh phúc đời người... Những điều này không phải là viễn vông và quá đáng, bạn sẽ đạt được nếu bạn có một chút kiên trì. Thiết nghĩ cũng xin mạn phép minh chứng bằng một câu nói của người xưa: “Một tinh thần tráng kiện trong một thể xác tráng kiện”.

Thực phẩm hoàn toàn tự nhiên cho người ăn chay lẫn ăn mặn với giá cả hợp lý và đáp ứng được những phép thử trên đây hiện đang có bán tại:

Cửa Hàng Thực Phẩm Dưỡng Sinh Công Định.
18/3 Trần Quý Khoách P. Tân Định Q3 Tp,HCM
Tel: 08 22 391 691 - 08 22 130 120. DĐ: 0965 930 299.
Website: http://www.congdinh.com.vn
Facebook: congdinh.com.vn

Kết nối với chúng tôi